Giám đốc thương hiệu Lewis: "Hãy học hỏi và đừng sợ thất bại!"
23/07/2012
Email
In
Pdf


Vifash - Rất cảm ơn Chị đã nhận lời mời phỏng vấn của Vifash. Nhân dịp sinh nhật Thương hiệu LEWIS tròn 2 tuổi, xin Chị chia sẻ một số điều nho nhỏ về sự nghiệp cũng như thương hiệu thời trang mà chị đang nắm giữ.

PV - Chị bắt đầu con đường khởi nghiệp kinh doanh của mình từ thời điểm nào?

Chị Vũ Hồng Vân: Nếu nói về kinh doanh thời trang thì tôi bắt đầu làm từ năm 2006, tức là đã 6 năm. Ngày đó tôi tự mở 1 cửa hàng thiết kế may đo nhỏ, ở một con phố vắng tại HN. Khi đó tôi vẫn còn đang học đại học, khoa Thiết kế thời trang. Mặc dù vậy nhưng lượng khách của tôi khá đông do người nọ giới thiệu người kia theo cách truyền miệng chứ hoàn toàn hồi đó tôi không mất 1 đồng quảng cáo nào cả!


Chị Vũ Hồng Vân - Đại diện thương hiệu Lewis

PV: Cơ duyên nào đã đưa chị đến với việc sở hữu một thương hiệu thời trang cho riêng mình? Đó có phải là đam mê từ nhỏ của Chị?

Chị Vũ Hồng Vân: Từ nhỏ tôi đã có ước mơ trở thành 1 nhà thiết kế thời trang và gia đình đã giúp tôi định hướng đi đúng con đường mà tôi đã chọn cho cuộc đời mình. Sau khi đã có 1 cửa hàng thiết kế nhỏ để thử sức vừa học vừa làm, hoàn thành tốt nghiệp và lập gia đình thì tôi bắt đầu lên kế hoạch mở 1 nhãn hiệu thời trang. Để có 1 nhãn hiệu thời trang thì không khó lắm, chỉ cần có ý tưởng, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, đăng ký bảo hộ và có 1 kế hoạch truyền thông là cơ bản xong. Thế nhưng để có được 1 thương hiệu thì phải cần cả 1 quá trình khá dài và thực sự không hề đơn giản chút nào.

PV : Lewis ra đời như thế nào và tại sao lại lấy tên là Lewis? Các dòng sản phẩm chính của Lewis là gì?

Chị Vũ Hồng Vân: Khi lựa chọn tên nhãn hiệu, tôi cùng với ekip của mình đã suy nghĩ rất nhiều, có lẽ phải gần 3 tháng. Tên nhãn hiệu phải đáp ứng được đầy đủ các yếu tố như: bật lên được tính thời trang, hiện đại; tên gọi dễ nhớ và có thể quốc tế hóa; bao phủ được các dòng sản phẩm; hướng về khách hàng là phái nữ; … Rất nhiều ý tưởng được đưa ra để cả ekip cùng nhau bàn bạc và phân tích nhưng tất cả đều chưa ngã ngũ. Và rồi một ngày mùa đông, đó là cuối năm 2009, tôi cùng chồng đi chọn đĩa CD nhạc và thật bất ngờ khi cả 2 chúng tôi đều chọn ngay đĩa đơn Bleeding Love của Leona Lewis. Năm đó, ca sỹ Leona Lewis đạt đỉnh cao trên sự nghiệp với American Music Awards – và ngay ở VN, với những người yêu nhạc không ai không biết đến Leona Lewis. Vậy là ít nhất LEWIS đã đáp ứng được yếu tố dễ nhớ, dễ nhận biết, có thể quốc tế hóa và chúng tôi cho rằng nó rất mang tính thời trang. Thêm nữa chữ W nằm ở trung tâm nhãn hiệu đảm bảo yếu tố hướng về khách hàng – phái nữ “Women”.

Rồi chúng tôi lại nhận thấy LEWIS bao phủ gần như toàn bộ các dòng sản phẩm thời trang dành cho phái nữ: Luxury (dòng thời trang đẳng cấp); Elegance (dòng thời trang công sở); Witchery (dòng thời trang dạ hội); Inspiration (dòng thời trang phá cách); Style (dòng thời trang dành cho giới trẻ). Sau đó chúng tôi cũng tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè, … về tên nhãn hiệu. Không ít người nhầm lẫn với thương hiệu đồ Jean Levi’s – điều mà trước đó chúng tôi chưa từng nghĩ đến do 2 cách đọc chuẩn quốc tế khác hẳn nhau. Sau nhiều ngày đêm trăn trở, chúng tôi vẫn quyết định chọn LEWIS là tên nhãn hiệu thời trang của mình bởi cả ekip đều quyết tâm sẽ biến LEWIS trở thành 1 thương hiệu thời trang không thể nhầm lẫn với bất kỳ thương hiệu nào khác trên thế giới, kể cả Levi’s. Và đó là 1 thử thách đầu tiên của ekip chúng tôi!


Chị Vân nhiệt tình tư vấn trang phục cho khách hàng

PV: Trước khi thành lập LEWIS Chị đã trang bị cho mình những gì để thành lập Công ty?

Chị Vũ Hồng Vân: Thực ra thì tôi cũng không chuẩn bị được nhiều: 1 tấm bằng tốt nghiệp thiết kế thời trang, 15 năm học hỏi và sống trong môi trường may mặc thời trang của gia đình, kinh nghiệm gần 4 năm tiếp xúc với khách hàng là chị em công sở; một số vốn vừa đủ mà 2 vợ chồng tích lũy trong hơn 3 năm để khởi nghiệp cùng 1 niềm đam mê thời trang. Tất cả với bản thân tôi chỉ có vậy. Tuy nhiên các mảng khác thì tôi có 1 ekip đứng sau hỗ trợ nên tôi gần như hoàn toàn tập trung vào mảng thiết kế.

PV: Xin Chị cho biết các sản phẩm của LEWIS khác biệt như thế nào với các sản phẩm thời trang của các thương hiệu khác? (về chất liệu, kiểu dáng, phụ kiện...)?

Chị Vũ Hồng Vân: Sự khác biệt lớn nhất đó là chúng tôi tập trung vào tính sáng tạo trong cách phối màu cùng họa tiết đơn giản, kết hợp với phom dáng chuẩn của phụ nữ Việt nhằm mang đến sự sang trọng, thanh lịch, quyến rũ và phong cách độc đáo, tôn dáng cho giới nữ văn phòng. Hơn nữa những thiết kế của chúng tôi giúp khách hàng vừa có thể mặc đi làm, lại vừa có thể đi chơi dạo phố, tạo tính đa năng cho sản phẩm.

PV: Có một số ý kiến cho rằng điểm yếu nhất của các thương hiệu thời trang Việt là hệ thống phân phối bán lẻ còn hạn chế và chưa được thiết kế bắt mắt. Chị có đồng ý với nhận định này không? LEWIS xây dựng hệ thống showroom bán hàng của mình bằng cách nào?

Chị Vũ Hồng Vân: Vâng, nhận định này đúng nhưng chưa đủ. Các thương hiệu thời trang Việt có rất nhiều điểm yếu, trong đó vấn đề về mạng lưới phân phối bán lẻ và thiết kế mẫu mã chưa bắt mắt. Nhưng vấn đề đó hoàn toàn có thể giải quyết được bằng chiến lược mở rộng kênh phân phối và đầu tư R&D về thiết kế cùng 1 nguồn tài chính tốt. Tôi cho rằng tử huyệt của các thương hiệu thời trang Việt lại nằm ở chỗ khác, đó là các thương hiệu không chủ động liên kết hợp tác với nhau để tạo nên 1 trào lưu thời trang Việt, như Hàn Quốc đã và đang làm. Chúng ta chưa tạo nên 1 cơn sốt thời trang để có thể chiếm lĩnh được thị phần trong nước, chứ chưa nói đến chuyện vươn ra nước ngoài. Hiện nay các thương hiệu thời trang Việt chỉ đua nhau giảm giá, đua nhau khuyến mại để đẩy hàng tồn, cướp thị phần của nhau, bóp chết nhau thay vì cùng nhau hợp tác liên kết để giảm chi phí, đầu tư nghiên cứu phát triển sản phẩm để đưa đến khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt, mở rộng thị phần và thị trường, đẩy hàng Trung Quốc ra khỏi biên giới.

Về quan điểm xây dựng hệ thống bán hàng của mình, LEWIS tìm mọi cách tiết giảm chi phí bán hàng một cách tối đa nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với chất lượng và giá bán tốt nhất, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như thế này. LEWIS xây dựng hệ thống phân phối bán hàng trên cơ sở hợp tác với các đối tác, minh bạch trong chính sách và linh hoạt trong cách tiếp cận với khách hàng mục tiêu để đạt hiệu quả cao nhất.

PV: Được biết LEWIS là một thương hiệu thời trang còn rất mới (LEWIS ra đời khi trên thị trường đã có khá nhiều thương hiệu thời trang công sở nổi tiếng dành cho nữ), lại ra đời vào đúng thời gian nền kinh tế đang trên đà khủng hoảng chắc hẳn Chị cũng gặp không ít khó khăn khi bắt đầu sự nghiệp của mình, Chị có thể chia sẻ đôi chút với độc giả về những khó khăn này?

Chị Vũ Hồng Vân: Vâng, đúng là như thế! LEWIS ra đời trong hoàn cảnh rất khó khăn. Bản thân tôi khi LEWIS ra đời thì con gái tôi cũng tròn đầy tháng. Khủng hoảng kinh tế 2008 tưởng như đã qua thì đuôi bão khủng hoảng 2011 mới thực sự càn quét đến VN mà hầu như không có được một thông tin dự báo kinh tế nào vào năm 2010 – năm mà chúng tôi cho rằng là thời điểm đẹp để chúng tôi bắt đầu khởi nghiệp. Khủng hoảng kinh tế khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi lượng cầu thị trường rất thấp, chi phí tăng cao, tồn kho lớn, chúng tôi lại phải đầu tư nhiều mà chưa thu hồi được vốn, lãi vay ngân hàng cao nhưng cũng không dễ tiếp cận vốn vay, cạnh tranh về giá gay gắt nên không có lợi nhuận, hệ thống nhân sự không ổn định, … nhưng tất cả thành viên chủ chốt trong ekip đều không nản chí và chúng tôi đã vượt qua được. Đây cũng là một may mắn cho chúng tôi, bởi ngay từ khi khởi đầu khó khăn như vậy mà còn vượt qua được thì những bước phát triển tiếp theo sẽ rất vững chắc và thực sự thì chúng tôi đã học được nhiều bài học từ khủng hoảng, mà nếu không có nó thì chúng tôi rất có thể sẽ vấp phải trong tương lai.

Bất kỳ một thương hiệu nào mới ra đời thì cũng gặp phải khó khăn trong vấn đề tiếp cận thị trường và khẳng định chỗ đứng của mình trong lòng khách hàng. Và chúng tôi không hề lo lắng khi trên thị trường đã có nhiều thương hiệu thời trang công sở nữ, bởi điều đó cho thấy chúng tôi đã nắm bắt đúng xu thế và càng nhiều thương hiệu thì thị trường càng phát triển, mới có cơ hội góp phần tạo nên trào lưu thời trang Việt.

PV: Nếu được quay lại quãng thời gian thành lập LEWIS, Chị tự thấy nên chuẩn bị mọi thứ kỹ lưỡng hơn nữa không?

Chị Vũ Hồng Vân: Nếu có được thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng thì rất tốt. Tuy nhiên trong kinh doanh thì không thể cầu toàn được. Cơ hội chỉ đến một lần rồi qua đi. Nếu như chúng tôi chần chừ để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn thì có khả năng bây giờ LEWIS chưa ra đời, vì khi có khủng hoảng kinh tế thì phần lớn các kế hoạch kinh doanh phải tạm dừng lại để nghe ngóng. Và như thế chúng tôi lại không thể học được những bài học từ khủng hoảng. Vậy nên tôi cho rằng dù sao thì LEWIS vẫn gặp may mắn nhiều hơn!

PV: Một lời khuyên của Chị dành cho các bạn trẻ đang ấp ủ dự định thành lập công ty?

Chị Vũ Hồng Vân: Hãy học hỏi và đừng sợ thất bại! Vì chúng ta chỉ có thể học được những bài học từ thất bại chứ ít khi học được từ thành công. Và thành công sẽ đến khi chúng ta can đảm vượt qua được những thất bại!

Xin chân thành cám ơn Chị! Chúc Chị và LEWIS sẽ thành công hơn nữa trên chặng đường sắp tới!

Bài: Thu Nguyễn

Ảnh: Kim Linh


Ý kiến của bạn
Họ và Tên:
Email:
Tắt Telex Vni
Các bài mới


Các bài khác



Thế giới mẫu
Giới tính
Quốc gia
Đăng nhập bằng tài khoản của bạn trên Vifash


Quên mật khẩu? | Đăng ký?
Chuyên trang bảo trợ và hỗ trợ phát triển bởi:


Vifash, Copyright 2009 - 2012 Vietnam Fashion News
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Viện Nghiên cứu Da Giầy, 160 Hoàng Hoa Thám, Q. Tây Hồ, Hà Nội.
Giấy Phép Số: 200/ GP-TTĐT. Cục QL phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông Tin Và Truyền Thông.