Xu hướng bán lẻ hàng dệt may trên thị trường thế giới
28/05/2012
Email
In
Pdf

 

Khi làn sóng suy thoái kinh tế “lây lan” trên toàn cầu, đối với một số ngành hàng đó chính là một thảm họa đầy thương vong, với một số ngành hàng khác thì là một vụ va chạm trên đường phát triển. Tuy nhiên, cú hích nặng nề này không hề tạo ra áp lực gì đối với đà tăng trưởng cùa ngành bán lẻ thời trang và dệt may. Thậm chí, đến thời điểm hiện nay, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục và đang đà tăng tốc thì xu hướng bán lẻ quần áo toàn cầu càng có cơ hội để phát triển mạnh và đa dạng hơn.

Theo thống kê của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2009, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của một số nước sản xuất lớn như Trung Quốc và EU sụt giảm, tương ứng là 11% và 15%, thì các nước như Ấn Độ, Việt Nam và Bangladesh chỉ giảm đôi chút và thậm chí trong trường hợp của Ấn Độ thì kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ được mức ổn định.

Ảm đạm tại châu Âu, Hoa Kỳ và Canada

Một nghiên cứu của Hội đồng Quốc tế các Trung tâm mua sắm (ICSC) chỉ ra rằng 45% người tiêu dùng tại Hoa Kỳ và Canada cắt giảm việc mua sắm trong năm 2009, và hơn 50% trong số đó làm vậy như một biện pháp phòng ngừa hoặc vì lí do kinh tế hạn hẹp.

Số liệu gần đây của Eurostat cho biết tính đến tháng 12 năm 2010 doanh thu bán lẻ quần áo hàng năm ở EU tăng 1,3%/năm. Tuy nhiên, con số này thực chất vẫn là sự trượt lùi kể từ giữa năm 2010, khi tâm lý người tiêu dùng có sự chuyển biến rõ ràng hơn.

Châu Á – một câu truyện khác hẳn

Nhờ những biện pháp khuyến khích và trợ cấp của chính phủ, tiêu thụ hàng may mặc trong nước của Trung Quốc tăng mạnh để bù đắp cho sự sụt giảm trong xuất khẩu, với doanh số bán hàng trong 2 tháng đầu năm 2011 tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Hiệp hội Quản lý bán lẻ Hồng Kông cho biết tính đến tháng 12 năm 2010 doanh thu bán lẻ quần áo hàng năm tăng 17,1%/năm, trong đó doanh thu của hãng bán lẻ thời trang Ấn Độ Pantaloon tăng 22%.

Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Thống kê Nhật Bản, nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Nhật Bản – một thị trường đã bão hòa – lại giảm, trong đó chi tiêu dành cho quần áo và giày dép năm 2010 đã giảm 3,7%.

Các nhà bán lẻ đa quốc gia đã “vật lộn” và vượt qua suy thoái kinh tế khá tốt. Năm ngoái doanh thu của nhà bán lẻ khổng lồ Hennes & Mauritz (H&M) của Thụy Điển tăng 15% và tạo ra mức lợi nhuận 25 tỷ SEK (tương đương 3,9 tỷ USD). Inditex của Tây Ban Nha (chủ sở hữu thương hiệu Zara) tăng 14% doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2010, và lợi nhận gộp là 5,3 tỷ EUR tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng thời trang Gap, Hoa Kỳ, tăng trưởng kém rực rỡ hơn, nhưng doanh số năm ngoái cũng đã tăng 3%, cũng là sự thay đổi tích cực so với tình trạng thua lỗ của năm trước.

Viễn cảnh phát triển thay đổi

Mặc dù thị trường bán lẻ châu Á bao gồm cả các thị trường nhỏ như Việt Nam và Indonesia xuất hiện nhiều dấu hiệu lạc quan hơn so với châu Âu hay Bắc Mỹ, nhưng các nhà bán lẻ trên thế giới vẫn đang phải đối mặt trước những thay đổi nhanh chóng.

Giá nguyên liệu thô gia tăng cùng với sức ép về tiền lương đã tác động mạnh tới các nước sản xuất dệt may. Ngoài ra, tình trạng chính trị bất ổn ở các nước Ả Rập và những dự đoán về giá dầu, chưa kể đến trận động đất tàn phá Nhật Bản và hiệu ứng mang tính ảnh hưởng lớn của nó, cũng sẽ gây ra những biến động lên thị trường dệt may đặc biệt là nguồn cung ứng và giá cả.

Khi mà các thị trường dệt may truyền thống cố gắng phục hồi như trước khi có suy thoái kinh tế, thì các thị trường mới nổi khổng lồ BRICS lại có nguồn hàng bổ sung sẵn có, trong đó hàng dệt may dành cho tầng lớp tiêu dùng trung lưu của Trung Quốc đứng hàng đầu. Ấn Độ cũng đã chứng minh được đây là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn với sự mở rộng của một số ngành công nghiệp như viễn thông, đặt nền móng cho một thị trường bán lẻ “màu mỡ”.

Theo báo cáo tài chính tính đến hết năm 2010 của Pantaloon: “Tỷ lệ tầng lớp trung lưu tăng từ 6,4% năm 2005 lên 25% năm 2015 và 46% năm 2025, chiếm khoảng 44% và 58% tổng thu nhập khả dụng trong 2 năm 2015 và 2025 tương ứng”.

Inditex khai trương cửa hàng Zara đầu tiên ở New Delhi vào tháng 5 năm 2010 và hiện nay mở 4 cửa hàng nữa trên toàn quốc, còn H&M, Gap và Benetton, mỗi hãng cũng đã có 1 cửa hàng đại diện.

Bà Sue Dean, chuyên gia cố vấn chiến lược thương hiệu và phát triển quốc tế của công ty tư vấn bán lẻ The Chambers đang làm việc tại châu Á và châu Âu đã nghiên cứu chỉ rõ sự khác biệt trong quá trình khôi phục suy thoái tại rất nhiều nước châu Á trái ngược với Anh Quốc và Châu Âu.

“Thượng Hải là một thị trường rất sôi động và mọi thứ đang phát triển nhanh. Thương hiệu như H&M ngày càng phổ biến bởi họ đã tạo ra những món hàng rất đáng đồng tiền”.

Bà Dean cũng nói thêm rằng sự suy thoái đã thay đổi thói quen tiêu dùng. “Phần lớn trên thế giới đều có suy thoái và thái độ tiêu dùng của khách hàng trở nên khác hẳn. Tôi nghĩ nguyên nhân là giá trị của đồng tiền. Điều đó không có nghĩa sự sang trọng, đẳng cấp không có giá trị với một số người, nhưng ngày nay cũng có sự khác nhau trong việc đánh giá chất lượng hàng may mặc và giá cả”.

Theo Vietrade


Ý kiến của bạn
Họ và Tên:
Email:
Tắt Telex Vni
Các bài mới


Các bài khác




Thế giới mẫu
Giới tính
Quốc gia
Đăng nhập bằng tài khoản của bạn trên Vifash


Quên mật khẩu? | Đăng ký?
Chuyên trang bảo trợ và hỗ trợ phát triển bởi:


Vifash, Copyright 2009 - 2012 Vietnam Fashion News
Địa chỉ: Tầng 5, Tòa nhà Viện Nghiên cứu Da Giầy, 160 Hoàng Hoa Thám, Q. Tây Hồ, Hà Nội.
Giấy Phép Số: 200/ GP-TTĐT. Cục QL phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông Tin Và Truyền Thông.